Get the Flash Player to see this player.
Thư giản » Cuộc sống
Xử lý mai nở đúng Tết nguyên đán - 30/09/2012
 Hoa mai có tên khoa học là Ochna integerrima, có đài xanh đậm, cánh hoa vàng óng, nhị hoa tỏa hương thơm ngát và được coi là biểu tượng thanh cao của tâm hồn, thân hoa mai có kiểu dáng đẹp nhất biểu hiện cho sự mảnh mai, tao nhã, thanh khiết.
 Muốn cho cây mai vàng nở đúng Tết thì tước lá mai đúng lúc là khâu quan trọng số một. Khi tước lá mai cũng cần dựa vào tình trạng sinh trưởng, đất trồng, nước tưới, độ tuổi của cây, điều kiện thời tiết khí hậu, mai trồng trong chậu hay trong vườn. Những năm không có sự thay đổi nhiều về thời tiết người ta thường tước lá mai vàng vào rằm tháng 12 âm lịch. Những năm thời tiết có sự thay đổi thì tùy theo mức độ nắng nóng hoặc lạnh có thể tiến hành tước lá mai như sau:

- Năm có nắng nóng nhiều hoặc có gió chướng mạnh thì mai sẽ nở sớm hơn vì thế phải tước lá mai trễ hơn. Tùy theo kích thước của nụ mai mà có thể tước lá mai vào khoảng từ 17-20 tháng Chạp.

- Năm mưa nhiều và chấm dứt muộn, thời tiết tháng Chạp lạnh nhiều, ít gió chướng thì mai sẽ nở trễ hơn, vì thế phải tước lá mai vào trước ngày rằm tháng Chạp, khoảng 10-13 tháng Chạp tùy theo kích thước nụ mai đã lớn hay nhỏ.

- Năm có tháng nhuận mai cũng nở sớm hơn vì thế phải tước lá mai trễ hơn.
- Khi nào trời lập xuân sớm thì mai sẽ nở sớm, năm đó phải tước lá mai trễ hơn, ngược lại năm lập xuân trễ thì mai sẽ nở muộn hơn, năm đó phải tước lá sớm hơn.

Những cây mai được trồng ở nơi có độ ẩm đất cao, đất tốt, cây mai phát triển mạnh thì bông thường nở trễ hơn vì thế phải tước lá mai sớm hơn so với những cây được trồng ở nơi cao thiếu nước, đất cằn cỗi hay cây trồng trong chậu ít được tưới nước.

Giống mai có nhiều cánh sẽ nở hoa trễ hơn so với mai ít cánh khoảng 5-7 ngày, vì thế phải tước lá mai sớm hơn.

Cây mai được ghép nhiều giống khác nhau thì thời gian nở hoa của mỗi giống cũng sẽ khác nhau, vì thế phải quan sát kỹ nụ hoa của từng giống mà quyết định thời gian tước lá trên từng cành ghép sao cho phù hợp.

Nên canh ngày tước lá mai sao cho đúng đến ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp) thì nụ hoa bung vỏ lụa (búp vỏ trấu là được). Nếu cây mai đã bung vỏ lụa trước ngày ông Táo về trời thì phải tìm cách đưa cây mai vào chỗ mát trong phòng tối, tưới nước vào sáng sớm hay chiều tối, tưới thêm phân đạm pha loãng, kích thích cho cây mai ra nhiều lá non để làm chậm lại thời gian nở hoa của cây mai.

Trường hợp đến ngày này mà nụ hoa vẫn chưa bung vỏ lụa thì phải tìm cách đưa cây mai ra chỗ nắng, tưới nước cho cây mai vào buổi trưa, nên tưới bằng nước ấm.
Theo Sở NN&PTNT An Giang
 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Tình Em trong sản phẩm CPC - ()
  Tình em trong sản phẩm CPC - ()
  Đông trùng hạ thảo: Làm đẹp hay cải thiện sinh lý đều - ()
  Kỹ năng xây dựng mục tiêu cuộc đời - ()
  Làm thế nào để vứt bỏ hết buồn, chán, đau khổ, tuyệt vọng? - ()
Các bài viết khác
  Chung kết hoa hậu Việt Nam 2012 - ()
  Hoa khôi ĐBSCL 2012 - ()
  VÕ LÂM TRUYỀN KỲ FULL HD - ()
  Phạt VietJet 20 triệu vụ múa bikini trên máy bay - ()
  “Hãy làm cho đồng tiền phải phục vụ mình” - ()
  Thuốc từ đu đủ - ()
  Tuyệt chiêu để hạnh phúc trong công việc - ()
  Sầu đâu mang lại tin vui - ()
  Rau ngổ trị sỏi thận - ()
  Giải độc cho gan bằng thảo dược và hoa quả - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Molucide 6G
Molucide 6G
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss