Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sâu bệnh
Bệnh thán thư trên cây dưa hấu - 01/08/2012
 Dưa hấu trồng vụ thu đông (tháng 8 - 10 dương lịch) đúng vào cao điểm mùa mưa ở miền Nam, lúc nắng thì nhiệt độ cao, khi mưa thì thừa ẩm. Thời tiết đã như vậy lại cộng với dinh dưỡng và nước tích luỹ trong bản thân cây dưa cao, chính là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh hại phát triển gây hại. Bệnh thán thư gây hại chủ yếu và nghiêm trọng cho cây dưa hấu vụ thu đông...
 TRIỆU CHỨNG BỆNH
Bệnh này thường xãy ra và đôi khi gây hại nặng. Bệnh có thể tấn công tất cả các bộ phận trên mặt đất của cây. Triệu chứng đốm bệnh này trông rất giống đốm bệnh ”đốm lá - chảy nhựa thân”. Điểm phân biệt là trên đốm bệnh đén có sự xuất hiện của các thể nhỏ li ti màu đen, đó là các đĩa đài (cơ quan sinh sản vô tính hình đĩa, acervuli) của nấm gây bệnh.
- Trên dưa hấu: bệnh thường xuất hiện ở các lá già bên dưới trước. Đốm bệnh là những đốm tròn không đều đặn, màu nâu hay nâu đen, kích thước khoảng 3 - 10 mm, đôi khi có những vòng khoen. Lá bệnh nặng có rất nhiều đốm và lá bị nhăn. Nếu trời ẩm sẽ thấy lớp bào tử hồng nơi vết bệnh. Bệnh lây lan nhanh làm lá cháy khô rồi rụng đi, để trơ lại thân cây. Thân cũng bị cháy khô và teo tóp lại.
Triệu chứng thán thư trên trái, lá và lá mầm (Nguồn: Trần Thị Ba, ĐHCT)
Trên trái dưa hấu: đốm bệnh úng nước, màu nâu đen đến đen, dạng tròn rộng 1 - 2 cm, có vòng khoen, hơi lõm vào vỏ, nứt nẻ và cũng có bào tử hồng nơi vết bệnh. Các đốm bệnh phát triển nhanh và rải rác đều khắp vùng vỏ trái, có khi liên kết lại làm thành các vết thối rộng ra.
- Trên dưa leo: ở giai đoạn cây con, hai lá mầm sẽ bị tấn công.Ở cây lớn hơn, lá già cũng bị tấn công trước. Đốm bệnh nhỏ, có hình hơi tròn hay bất dạng, màu trắng hơi vàng; sau đó, đốm rộng thêm ra (khoảng 1 - 3 cm), màu nâu hơi xám, được giới hạn bởi lớp viền nâu phát triển dọc theo gân lá. Trong vết bệnh có thể thấy các đĩa đài của nấm như những đầu kim gút màu đen. Bệnh nặng làm lá bị khô cháy.
Trên thân: lúc đầu có những đốm nhỏ màu nâu sậm, sau đó, đốm rộng hơn và có màu xám. Thân khô rồi chết.
Trên trái: lúc đầu có những đốm tròn màu trắng vàng, sau đó chuyển sang màu nâu.
TÁC NHÂN GÂY BỆNH
Bệnh do nấm Colletotrichum lagenarium (Passerini) Ellis và Halsted. Giai đọan sinh sản hữu tính của nấm bệnh có tên Glomerella lagenaria Watanake và Tamura hoặc G. lagenarium Stevens.
Đĩa đài có những lông cứng (setae) màu nâu. Trong đĩa đài có các đính bào đài và đính bào tử. Đính bào đài chỉ gồm 1 tế bào hình trụ dài không màu và có kích thước khoảng 20 - 25 x 2,5 - 3 micron. Đính bào tử cũng gồm chỉ 1 tế bào hình trụ dài hay hình thoi dài, không màu và kích thước khoảng 14 - 20 x 5 - 6 micron.
Mầm bệnh có thể lưu tồn trong xác bả thực vật hay bám trên bề mặt hạt giống. Bệnh thường xãy ra vào những tháng có mưa nhiều. Bào tử lây lan chủ yếu do mưa.
BIỆN PHÁP PHÒNG TRỊ
- Tiêu hủy tàn dư thực vật sau mỗi mùa vụ.
- Khử khô hạt.
- Phun thuốc khi bệnh chớm xuất hiện bằng CANAZOLE SUPER 320EC, Cantop 43SC, Carosal 50SC, Zincopper 50WP , CANTHOMIL 47WP với nồng độ 0,1 - 0,2% 
Hữu An
Theo CPC
Zincopper 50WP gồm 2 hoạt chất Zineb + Copper Oxychloride nên phòng trị được nhiều loại bệnh quan trọng như Thán thư, Phấn trắng, Mốc sương, Đốm lá trên rau màu; bệnh Loét, Thối trái ghẻ nhám, Rỉ sắt trên cây ăn trái; Phấn trắng trên nho ... 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Chăm sóc và phòng trừ bệnh thán thư trên ớt trong mùa mưa - ()
  Phòng trừ bệnh xoăn lá cà chua - ()
  Phòng trừ bệnh Sương mai hại dưa leo trong mùa mưa - ()
  PHÒNG TRỪ RUỒI ĐỤC LÁ VÀ RUỒI ĐỤC TRÁI GÂY HẠI TRÊN KHỔ QUA - ()
  Biện Pháp phòng trừ các loại côn trùng thường phá hại trên tiêu? - ()
  Phòng trừ rệp sáp hại tiêu - ()
  Bệnh thán thư trên cây tiêu - ()
  Bệnh chết chậm hồ tiêu - ()
  Phòng trừ bệnh hại cà chua - ()
  Biện pháp phòng trừ Rệp sáp hại cà phê - ()
Các bài viết khác
  Biện pháp phòng trừ bệnh thán thư hại ớt - ()
  Cách phòng trừ loại sâu hại ở lúa ? - ()
  Bệnh mốc sương cà chua - ()
  Đốm lá vi khuẩn cà chua - ()
  Bệnh đốm vòng cà chua - ()
  Bệnh héo rũ Cà Chua - ()
  Cách phòng trị bệnh khô cành khô quả cho cây cà phê - ()
  Bệnh loét sọc mặt cạo trên cây Cao Su - ()
  Mọt đục cành cà phê - ()
  Sâu tơ hại rau - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss