Get the Flash Player to see this player.
Tin tức - Sự kiện » Tin khuyến nông
Kỹ thuật trồng nấm rơm - 01/08/2012
Sau khi thu hoạch lúa, rơm rạ thường được đốt hay thải bỏ, vừa lãng phí vừa làm ô nhiễm môi trường. Để tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình, bà con nông dân hãy tận dụng rơm rạ để trồng nấm rơm.
 Với lượng rơm từ 1 ha trồng lúa có thể chất được 200 m mô nấm. Sau khi trồng nấm 25-30 ngày có thể thu được 250-300 kg nấm tươi. Giá nấm tươi dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg, với mức giá này, nguồn thu từ trồng nấm không phải là nhỏ.
Thời vụ:
Mùa vụ trồng nấm rơm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và lao động nông nhàn tại địa phương. Nấm rơm có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên tùy theo điều kiện thời tiết mà chúng ta áp dụng các biện pháp kỹ thuật như sau:
 
 Thu hoạch nấm rơm.                                       Ảnh: NHẬT HUY
Vào mùa đông xuân, giáp Tết Nguyên đán có gió lạnh thì phải chắn gió, giữ ấm và làm mô nấm lớn hơn. Vào mùa mưa cần làm mái che hoặc tủ rơm dầy hơn để giảm độ ẩm, làm nền mô cao để tránh ngập úng. Ở những nơi có nhiều gió, gió mạnh cần làm rào chắn gió, bố trí các mô nấm thẳng góc với hướng gió.
Địa điểm trồng:
Chọn địa điểm để trồng nấm rơm phải thuận lợi cho việc vận chuyển rơm, thu hoạch và chuyên chở nấm; gần nguồn nước tưới; nền bằng phẳng, cao ráo, không bị úng ngập, thoáng sạch. Trước khi chất rơm phải làm phẳng nền, trong mùa mưa nên làm rãnh thoát nước (10x20 cm) và đào các liếp rộng 60-80 cm, cao 10 cm có độ dốc đổ về 2 mé thấp. Đầm nén mặt liếp giúp thoát nước tốt, không bị úng ngập khi tưới.
Chuẩn bị rơm:
Rơm sau khi thu hoạch lúa có thể dùng rơm tươi hoặc rơm đã khô, rơm không bị mục nát biến thành màu đen. Chuẩn bị rơm bằng một trong hai cách sau:
- Ủ rơm thành đống: Cách này áp dụng được cho cả rơm tươi và khô. Rơm được chất thành đống chiều rộng 1,5-2 m, chiều dài 4-8 m, cứ  mỗi lớp rơm cao 20-30 cm. Tưới nước cho rơm thấm đều và dùng chân giậm cho dẽ. Tiếp tục chất các lớp tiếp theo cho đến khi đống rơm có chiều cao 1,3-1,5 m. Sau đó lấy ni-lông, rơm hoặc lá chuối ủ xung quanh để giữ ẩm và giữ nhiệt. Thời gian ủ rơm từ 10-12 ngày.
- Xử lý rơm bằng nước vôi trước khi ủ: Rơm được nhúng vào nước vôi pha với tỷ lệ 3% (3 kg vôi cho 100 lít nước) ngâm rơm vừa đủ ngập từ 20-30 phút để diệt nấm tạp, tẩy rửa chất phèn, chất mặn trong rơm rạ. 
Sau đó vớt rơm ra để ráo nước và chất thành đống giống như cách ủ rơm thành đống. Thời gian ủ từ 5-6 ngày, sau khoảng 2-3 ngày trở rơm một lần. Nếu thấy rơm rạ quá ướt cần giảm bớt vật liệu đậy bên ngoài, nếu rơm bị khô cần bổ sung thêm nước vôi tỷ lệ 3% tưới vừa đủ.
Chọn meo giống:
Sợi tơ nấm trong bịch meo có màu trắng trong, mở nắp có mùi tương tự như mùi của nấm rơm. Tơ nấm phát triển đều khắp mặt trong bịch meo. Một bịch meo trọng lượng 120 g, có thể gieo trên mô nấm rộng 0,5 m; cao 0,4-0,5 m và dài 4-5 m.
Xếp mô và rắc meo giống:
Rải một lớp rơm đã ủ lên mặt liếp, tiếp đó tưới nước. Dùng tay đè dẽ dặt sao cho có chiều rộng theo mặt liếp khoảng 50 cm, chiều cao 20 cm. Rải meo giống dọc 2 bên luống, cách mép luống 5-7 cm. Tiếp tục lặp lại thao tác trên cho lớp rơm thứ 2, thứ 3... 
Nếu ủ 3 lớp thì phía trên không rải men giống, chỉ rải rơm khô dầy 4-5 cm. Tưới nước đè dẽ dặt, vuốt mặt ngoài cho mô láng, gọn. Nếu mô không gọn, mặt ngoài mô không láng khi thu hoạch nấm sẽ làm hư các nụ nấm nhỏ, làm giảm năng suất.
Chăm sóc và thu hoạch:
Theo dõi nhiệt độ và độ ẩm là khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất nấm. Độ ẩm là yếu tố hàng đầu, vì độ ẩm giúp quá trình phân hủy rơm rạ thuận lợi, từ đó sẽ tạo nhiệt độ trong mô nấm. Nếu độ ẩm cao, nhiệt độ sẽ giảm, mô nấm bị lạnh; độ ẩm thấp mô bị khô, nhiệt độ tăng. 
Kiểm tra mô nấm bằng cách dùng tay rút một nắm (khoảng 15-20 cọng) rơm ở giữa luống, bóp chặt trong lòng bàn tay, nước hơi rịn qua kẽ tay là vừa. Nếu nước không rịn qua kẽ tay là khô, phải tưới. Nếu thấy nước chảy qua kẽ tay thành giọt là dư nước, phải ngưng tưới nước và ngày đó phải dỡ áo mô bên ngoài cho nước bốc hơi. Trong mùa mưa phải làm mái che sau khi dỡ áo mô.
Khi kiểm tra mô nấm thấy nhiệt độ tăng, rơm ủ thiếu nước cần dùng thùng vòi bên ngoài tưới cho mô nấm. Khi kiểm tra mô nấm thấy nhiệt độ giảm, mô bị lạnh, ngưng tưới nước, dỡ bớt áo mô, mái che nắng... để giúp mô hấp thu được nhiều nắng. 
Sau khi chất mô 5-8 ngày, cần phải dỡ lớp rơm đậy mô ra xốc cho tơi và đậy trở lại cho mô nấm để tránh tơ nấm ăn lan ra ngoài không tạo được nấm.
Thu hái nấm rơm:
Sau khi rắc meo giống từ 10-14 ngày là có thể thu hoạch nấm rơm. Nấm ra rộ vào ngày thứ 12-15, sau đó 7-8 ngày ra tiếp đợt 2 và thu hái trong 3-4 ngày thì kết thúc vụ trồng nấm. Thu hái nấm mỗi ngày 2 lần. Lần 1 vào sáng sớm trước 6 giờ. Thu hái lần 2 vào khoảng 14-15 giờ chiều. Thời gian thu hái nấm thường từ 7-10 ngày./.
Kỹ sư Đoàn Hữu Nghị
Theo Cà Mau online
 
Các bài viết mới
  Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Da Xanh - ()
  TRỒNG MÍT NGHỆ THÁI - ()
  Ông Nguyễn Văn Ngộ kiên trì với ổi xá lỵ nghệ - ()
  Kỹ thuật trồng cam sành nghịch vụ - ()
  Trồng Bưởi Da Xanh - ()
  Ông Trần Thanh Tùng với vườn quýt hồng trên Núi Cấm - ()
  Làm giàu từ chôm chôm nhãn - ()
  Thận trọng khi trồng tiêu - ()
  Biện Pháp Phòng Trừ Tổng Hợp Bệnh Xoăn Lá Cà Chua - ()
  Tăng cường các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa hè thu ... - ()
Các bài viết khác
  BẢN TIN DỰ BÁO SÂU BỆNH TUẦN TỪ 30/07 - 05/08/2012 - ()
  Ruồi vàng gây thối, rụng trái mít tại huyện Đạ Huoai - ()
  Nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh trong vụ lúa thu đông - ()
  Dịch hại Ruồi vàng Long Khánh - ()
  Cảnh giác rệp sáp hồng hại sắn - ()
  Hồ tiêu Việt Nam hút hàng tại Mỹ, Đức - ()
  Hành tím quê tôi - ()
  Cây Bòn bon - ()
  Hãy cảnh giác với loài côn trùng mới gây hại trên cây dừa - ()
  Cam mật không hạt - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Molucide 6G
Molucide 6G
Cajet M10
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss