Get the Flash Player to see this player.
Tin tức - Sự kiện » Tin khuyến nông
Vụ thu đông và đông xuân 2012-2013: Cảnh giác với bệnh đạo ôn - 01/10/2012
 Theo Bộ NNPTNT, năm nay lũ ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về muộn hơn, đỉnh lũ cũng thấp hơn năm ngoái, hứa hẹn một vụ thu đông bội thu. Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh có nhiều diễn biến mới mà bà con cần lưu ý.
 Lũ sẽ thấp hơn năm 2011

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã đưa ra dự báo, do ảnh hưởng của lũ thượng nguồn về, thủy triều Biển Đông và Biển Tây kết hợp với lượng mưa tại chỗ, nên trong vài ngày tới mực nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long còn tiếp tục lên, nhưng với cường suất chậm lại, bình quân từ 4 – 6cm/ngày. Mực nước ở vùng hạ lưu sông Cửu Long và vùng trũng tứ giác Long Xuyên cũng sẽ tiếp tục lên trong 2 – 3 ngày nữa, bình quân từ 3 – 5cm/ngày, sau đó dao động theo triều.

Ông Phạm Văn Dư - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) nhận định: “Vụ thu đông năm nay, các địa phương làm đê bao khá tốt. Trong khi đó, lũ năm nay đến chậm hơn, đỉnh lũ năm nay cũng thấp hơn năm ngoái khoảng 1m, vì thế triển vọng vụ thu đông 2012 sẽ cho sản lượng và chất lượng lúa tốt”.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, trong tháng 9 và nửa đầu tháng 10, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên dần. Đỉnh lũ đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng sẽ xuất hiện trùng với đỉnh triều cường giữa tháng 10, tại Tân Châu trên sông Tiền ở mức 3,6m (trên mức báo động 1 là 0,1m), tại Châu Đốc trên sông Hậu ở mức 3,1m (trên mức báo động 1 là 0,1m), thấp hơn trung bình năm ngoái khoảng 0,5m… Đây là những điều kiện thuận lợi cho sản xuất lúa thu đông.

Không lạm dụng phân bón lá

Vụ hè thu 2012 ở ĐBSCL đã kết thúc với năng suất, chất lượng khá cao. Tuy nhiên, sâu bệnh và dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn ở một số tỉnh khá nặng; nhất là ở An Giang, nông dân phải phá bỏ, gieo sạ lại hàng trăm ha lúa.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật Phía Nam, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết: “Trong vấn đề phòng trừ, người nông dân không nên lạm dụng việc sử dụng phân bón lá phối hợp với thuốc trị đạo ôn. Việc này không những không hiệu quả, mà còn làm bệnh nghiêm trọng hơn”.

“Người nông dân không nên lạm dụng việc sử dụng phân bón lá phối hợp với thuốc trị đạo ôn. Việc này không những không hiệu quả, mà còn làm bệnh nghiêm trọng hơn”.
Ông Lê Quốc Cường

Ông Cường cũng cảnh báo: “Nhiều nơi do bà con làm đất quá gấp, dẫn đến hiện tượng ngộ độc hữu cơ, làm cho bộ rễ lúa bị hư, không hút được dinh dưỡng, nhiều bà con không hiểu đã phun thêm phân bón lá và rải phân đạm, càng tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát triển nặng hơn”.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đưa ra dự báo, từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ có những đợt rầy nâu di trú vào các thời điểm biến động từ ngày 24 - 26 tháng trước đến ngày 3 - 5 tháng sau, cộng với sáng sớm xuất hiện sương mù rất thích hợp cho bệnh đạo ôn phát triển. Đặc biệt, trên những chân ruộng sạ dày, bón thừa phân đạm và ruộng canh tác giống có thể bị nhiễm nặng.

Để quản lý tốt bệnh đạo ôn, Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân nên thăm đồng thường xuyên để phòng trị kịp thời khi bệnh mới xuất hiện. Trong vụ đông xuân 2012 – 2013 tới, bà con cũng nên gieo sạ thưa, chọn giống chống chịu bệnh tốt, bón phân cân đối. Khi xuất hiện bệnh thì bà con trị bệnh không kết hợp với phân bón lá
Theo Dân Việt
 
NHẬN XÉT BÀI VIẾT
  Họ và tên
  Email
  Tiêu đề
  Nội dung
  Mã bảo vệ  
Các bài viết mới
  Sâu hồng hại bưởi da xanh, nông dân chịu thiệt - ()
  Bến Tre: Huyện Châu Thành phát động ra quân phòng trừ bệnh chổi rồng trên ... - ()
  Bến Tre: Phát động ra quân phòng trừ bệnh chổi rồng trên nhãn - ()
  GIÁ THỂ PHUN PROTEIN DẪN DỤ RUỒI ĐỤC TRÁI NGOÀI VƯỜN CÂY - ()
  Nghệ An quản lý bệnh chồi cỏ hại mía - ()
  Kontum: Tiêu huỷ cây mỳ nhiễm rệp sáp bột hồng - ()
  Tọa đàm Tư vấn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho cây mì tại ... - ()
  Chanh bị thiệt hại nặng vì sâu đục vỏ trái - ()
  Kết luận của Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Huân tại hội thảo chuyên đề “Bệnh ... - ()
  Tình hình sinh vật hại lúa các tỉnh phía Nam - ()
Các bài viết khác
  Kỹ thuật chế biến tiêu và bảo quản tiêu trắng quy mô nông hộ - ()
  Trồng đậu xanh trên ruộng lúa - ()
  Thoát nghèo nhờ hành lá - ()
  Cách nhận dạng bệnh lùn sọc đen khi ở dạng ẩn và khi bùng phát - ()
  Phòng trừ sâu đục thân hại mía - ()
  DỰ BÁO SÂU BỆNH TUẦN TỪ 27/8 - 2/9 - ()
  Bảo vệ vườn cây ăn trái mùa mưa lũ - ()
  Giới thiệu sản phầm Thuốc Trừ sâu Sinh học: MUSKARDIN - ()
  Kinh Nghiệm Trồng Bưởi Da Xanh - ()
  TRỒNG MÍT NGHỆ THÁI - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Logo CPC phần ý nghĩa
Logo CPC phần ý nghĩa
Lễ ra mắt Logo CPC
Molucide 6G
Cajet M10
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss