Get the Flash Player to see this player.
Bác sĩ cây trông » Sâu bệnh
Cách Phòng Trị Bệnh Thối Gốc Chảy Mủ Trên Cây Bưởi - 17/08/2012
Bệnh thối gốc chảy mủ trên cây có múi do nấm Phytophthora sp. gây ra là một bệnh rất nguy hiểm và khá phổ biến trên cây có múi trong đó có cây bưởi. Theo kết quả điều tra của các nhà khoa học cách đây vài năm thì ở một vùng chuyên canh cây có múi của tỉnh Đồng Tháp có đến trên 80% vườn cây có múi ở đây nhiễm loại bệnh này, gây thất thu nghiêm trọng cho nhà vườn. 
 Ban đầu, vết bệnh làm cho vỏ của thân cây ở vùng gốc bị úng nước, thối nâu thành những vùng bất dạng. Sau đó khô, nứt dọc và chảy mủ, vỏ cây bong ra, phần gỗ nằm bên dưới chỗ bị bệnh bị thối nâu, vết bệnh cứ lan rộng dần ra xung quanh, lan xuống đến cả bộ rễ, bộ rễ ít rễ tơ, rễ ngắn với phần vỏ bị thối rất dễ bị tuột ra khỏi rễ (nhất là rễ con). Do không hút được nước và dinh dưỡng để nuôi cây nên đã làm cho bộ lá của cây bị vàng và rụng dần, trong khi các lá non không ra được, các cành tược và cả cành lớn bị chết dần, cây bị bệnh xơ xác, nếu kéo dài sẽ làm cho cả cây bị chết. Ngoài gốc, rễ, bệnh còn làm cho trái bị thối nhất là những trái ở dưới thấp gần mặt đất.

Muốn hạn chế tác hại của bệnh, các bạn phải áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách tổng hợp. Sau đây là một số biện pháp chính:.

- ở những vùng đất dễ bị ngập úng trong mùa mưa cần lên liếp cao, nếu thấy vẫn chưa đạt yêu cầu phải đắp mô để trồng, để cây không bị ngập úng. Lên liếp hình mai rùa để dễ thoát nước mỗi khi có mưa. Nên có hệ thống bờ bao xung quanh vườn để kịp thời bơm nước ra khỏi vườn khi cần thiết.

- Trồng với mật độ hợp lý, không nên trồng quá dầy. Tăng cường bón thêm phân hữu cơ hoai mục và bón cân đối giữa đạm, lân và kali, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển khỏe có sức chống đỡ với bệnh, đồng thời tạo cho vườn cây luôn thông thoáng khô ráo, hạn chế ẩm độ trong đất và trong vườn cây từ đó hạn chế bệnh phát triển và lây lan.

- Nếu là cây ghép thì vị trí ghép phải cách mặt đất khoảng 3-4 tấc để hạn chế nấm bệnh xâm nhập vào cây thông qua các vết ghép.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng gốc cây, không nên tủ cỏ rác rơm rạ xung quanh gốc để gốc cây luôn được khô ráo. Trong khi chăm sóc, tránh gây vết thương cơ giới cho vùng rễ và vùng thân gần gốc.

- Khi phát hiện cây chớm bị bệnh có thể dùng một trong các loại thuốc như: Aliette 80 WP; Ridomil MZ 72WP/BHN; Curzate-M8 78WP để phun xịt lên cây.

- Đối với những cây mới bị thối vỏ ở thân, gốc và rễ cái cần phải cào hết đất xung quanh gốc cây cho thông thoáng. Dùng dao cạo sạch hết vết bệnh rồi quét dung dịch thuốc Aliette 80WP pha nồng độ 10-15% hoặc hỗn hợp Boóc-đô 1%. Sau một thời gian vết bệnh sẽ lành, vỏ cây sẽ tái sinh.

- Ngoài ra cũng có thể dùng nấm đối kháng với nấm Phytophthora sp là nấm Trichoderma hazianum đề phòng trộn đều với 40 kg phân chuồng hoai mục rải xung quanh gốc cây với lượng 3-5kg cho một cây (tùy theo cây đã lớn hay còn nhỏ).


Theo Khoa học và Công nghệ Đồng Nai
Cajet M10  72 WP có khả năng ngăn chận sự nảy mầm của bào tử nấm bệnh và còn tiêu diệt sợi nấm đã thâm nhập vào tế bào cây nên giúp cây nhanh phục hồi.
Cajet M10  72 WP  đặc trị bệnh Sương mai trên cà chua, nho, dưa hấu; bệnh Chết dây tiêu và bệnh VÀNG LÁ LÚA. Sử dụng Cajet M10 không cần phối với thuốc trừ bệnh khác nên tiết kiệm chi phí
Các bài viết mới
  Bệnh Ghẽ và héo vàng khoai lang - ()
  Phòng trừ bệnh đốm vòng và đốm lá trên khoai lang - ()
  Phòng trừ bệnh do nấm trên khoai lang - ()
  Phòng trừ bệnh do virus trên khoai lang - ()
  Phòng trừ bệnh do Vi khuẩn và tuyến trùng trên khoai lang - ()
  Phòng trừ bệnh phấn trắng trên Chôm Chôm - ()
  Phòng trừ sâu hại khoai lang - ()
  Phòng trừ sâu đục trái trên cây có múi - ()
  Phòng Trừ Sâu Bệnh Trên Cây Mãng Cầu Ta - ()
  Giảm Rụng Quả Sinh Lý Cho Bưởi - ()
Các bài viết khác
  Cách Phòng Bệnh Đốm Rong Hại Bưởi - ()
  Chăm sóc và phòng trừ bệnh thán thư trên ớt trong mùa mưa - ()
  Phòng trừ bệnh xoăn lá cà chua - ()
  Phòng trừ bệnh Sương mai hại dưa leo trong mùa mưa - ()
  PHÒNG TRỪ RUỒI ĐỤC LÁ VÀ RUỒI ĐỤC TRÁI GÂY HẠI TRÊN KHỔ QUA - ()
  Biện Pháp phòng trừ các loại côn trùng thường phá hại trên tiêu? - ()
  Phòng trừ rệp sáp hại tiêu - ()
  Bệnh thán thư trên cây tiêu - ()
  Bệnh chết chậm hồ tiêu - ()
  Phòng trừ bệnh hại cà chua - ()
  
 
1
2
3
4
5
 
VIDEO CLIP  
Molucide 6G
Molucide 6G
Lễ ra mắt Logo CPC
Logo CPC phần ý nghĩa
Cajet M10
Mẫu Mã SP
Tính chất hoá lý của Thuốc trừ bệnh ...
 Thuốc trừ nắm bệnh và vi khuẩn do CPC sản xuất rất đa dạng gồm dạng lỏng và dạng bột. Trong dạng lỏng có dạng nhủ dầu (EC, ND) và dạng dung dịch (SC, SL, DD)
Phóng sự ảnh
Ý tưởng nông nghiệp mới
Dự án nhà máy chế biến hạt điều
Giống vi sinh vật kích thích tạo trầm hương
Trang thông tin về lĩnh vực máy công nghiệp - ...
Xuất khẩu trà thảo dược Việt Nam sang Âu Châu, ...
Giải pháp cho thực trạng khan hiếm đất nông nghiệp
Vườn di động
Nuôi và chế biến một loại thực phẩm độc đáo
Dịch vụ cung ứng nguyên liệu làm phân hữu cơ ...
Mô hình trang trại khép kín, sau 6 tháng bắt ...
Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ...
Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức nội bộ   |  Đặt website làm trang chủ  |   Liên hệ quảng cáo  |  Liên hệ  |  Lên đầu trang
swiss replica watches Omega is an older and more established brand. In fact, when Oris first opened its doors for business, Omega was already an established company and have been on the up-and-up ever since. replica watches swiss